So sánh sản phẩm
chọn tối đa 4 sản phẩm

Kinh nghiệm ôn thi CFA
Ngày đăng: 08:56:13 28-07-2016
Tự học CFA: Bắt đu t đâu và tài liệu nào?

BẠN ĐÃ BIẾT VỀ CFA, BẠN MUỐN TỰ HỌC, VẬY TÀI LIỆU TỰ HOC THẾ NÀO??
Dựa vào kinh nghiệm cung cấp tài liệu CFA và tiếp xúc với nhiều bạn sắp học, đang học và đã đỗ kì thi CFA, chúng tôi có tổng kết và đưa ra một số lời khuyên. Tất cả những thông tin dưới đây thật sự là kinh nghiệm của những người đã trải nghiệm, và không có thông tin chính thức từ CFA hay nhà xuất bản nào.

Điều đầu tiên bạn phải nhớ khi thực hiện "CFA Dream", đó là: "thời gian là vàng". Việc học CFA cho 1 level được Kaplan Schweser thống kê là 250h, tương đương với tầm 3 tháng học liên tục, mỗi ngày 3h. Tuy nhiên vì lương kiến thức nhiều, và cần phải "hiểu" chứ không phải "nhớ", nên việc học CFA bận cần " học đi học lại vài lần ". Do đặc thù thi liên tục 10 môn, nên nếu bạn học đến môn thứ 4,5 thì rất có thể kiến thức môn thứ 1 đã không còn rõ ràng và tình trạng tương tự kéo dài đến khi bạn học đến môn thứ 10 thì kiến thức của những môn đầu tiên đã khá mờ nhạt.

1. Bạn là người hoàn toàn mới như  sinh viên các ngành tài chính, ngân hàng, kiểm toán hoặc thậm chí nếu bạn là muốn có sự thay đổi quan trọng trong cuộc đời mình thì bạn là sinh viên kĩ thuật bạn cũng có thể học CFA. Trong thời gian cung cấp tài liệu CFA thì những sinh viên của trường ĐH Ngoại Thương, Đại học Hà Nội, ĐH Kinh tế QD, học viện Ngân hàng và học viện Tài Chính là những bạn có sự quan tâm đặc biệt tới CFA. Cá biệt, có những bạn vốn xuất thân từ khối kĩ thuật như ĐH Bách Khoa HN cũng thể hiện sự quan tâm tới CFA.
Với những bạn chưa có kiến thức cơ sở của những môn thi CFA ( gồm 10 môn) hoặc mới chỉ "học qua" thì bắt đầu từ CFA level 1 cũng là một sự thử thách của chính bản thân. Lời khuyên cho những bạn mới tiếp xúc với các khái niệm trong lĩnh vực tài chính, đầu tư là hãy bắt đầu từ CFA Curriculum. Bạn có thời gian, có nhiệt huyết của tuổi trẻ, hãy bắt đầu "CFA Dream" từ Curriculum.

CFA Curriculum là bộ tài liệu - giáo trình chính thức - của CFA institute gồm gần 4000 trang sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ và chi tiết kiến thức của CFA. Với nội dung được trình bày vô cùng chi tiết và câu hỏi sau mỗi reading sẽ cho bạn kiến thức cần thiết để chuẩn bị cho kì thi CFA Level 1.

2. Bạn là người trong ngành tài chính, đầu tư? Hoặc bạn có kiến thức về một số môn đã có trong kì thi CFA?
Đây là những bạn đã và đang làm trong các ngân hàng, công ty tài chính, chứng khoán hay tổ chức tín dụng. Bạn có kiến thức và cả kinh nghiệm về lĩnh vực tài chính, ngân hàng, đầu tư.
Lời khuyên cho các bạn là nên đọc từ CFA Kaplan SchweserNotes. Kiến thức của bộ tài liệu này được tổng hợp lại, khá súc tích dễ hiểu. Bộ tài liệu Kaplan Schweser phù hợp với các bạn có ít thời gian và đã có background về tài chính đầu tư.

3. Bạn muốn tìm hiểu một bộ sách luyện thi đầy đủ và phương pháp học tốt nhất?
Lời khuyên sau đây thật sự hữu ích cho các bạn có nhiều thời gian.
•           Nghe bài giảng từ CFA Kaplan Schweser Video Instruction. 16CD sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ kiến thức về 10 môn thi. Viêc học với video sẽ trực quan, đi kèm với lời giải thích, giảng dạy của Lecturer sẽ làm bạn hiểu vấn đề nhanh hơn.
•           Kết hợp cả 2 bộ sách: Kaplan SchweserNotes và CFA Curriculum. Bộ Kaplan SchweserNotes cung cấp cho bạn kiến thức cô đọng, súc tích, nhưng Curriculum sẽ giải thích cặn kẽ vấn đề và giúp bạn hiểu vấn đề hơn.
•           Sử dụng hiệu quả Question Bank. Ngân hàng câu hỏi với hơn 4000 câu, chia theo từng session sẽ giúp bạn nhớ kiến thức sau mỗi reading, session.
•           Kết thúc giai đoạn học, bạn cần làm đề thi mẫu với 180ph làm bài. Đây là giai đoạn sử dụng đến 2 Volume Practice Exam. Với 6 đề thi mẫu đi kèm với giải thích, bạn có cơ hội review lại toàn bộ kiến thức theo dạng 1 đề thi thật.
•           Một thời gian trước khi thi, đọc qua cuốn Secret Sauce - Essential for CFA exam. Nội dung cuốn sách sẽ tập trung những vấn đề thiết yếu nhất của kì thi. Tuy nhiên, chú ý không nên cho rằng chỉ cần học Secret Sauce là được vì đây gần giống như "ôn tủ", chỉ học Secret Sauce sẽ làm bạn không bao quát hết đc phạm vi kiến thức của CFA.
 
-------------------------------------------
 
Kinh nghiệm học thi CFA Level 1 của một bạn học viên đạt 10/10 trên 70%

Mình chia nội dung bài viết làm 3 phần là: Tổng quan, từng môn học và đề thi.
1/ Tổng quan:
Trước hết có 2 việc cần xác định khi học CFA lv1:
+ CFA lv.1 hoàn toàn không quá khó. Mình nghĩ đây là điều quan trọng nhất phải xác định vì nó sẽ tạo tâm lý thoải mái và tự tin cho các bạn khi học. Lượng công thức trong lv.1 không quá nhiều và thực chất chỉ có 1 vài công thức chính lặp lại nhiều lần như tính NPV, IRR, các công thức tính lãi lỗ… Nội dung cốt lõi của từng Study Session (lv1 gồm 18 Study Session) cũng không quá phức tạp, khi học các bạn cố gắng hiểu được bản chất của từng S.Session thì sẽ thấy nó không phức tạp.
+ Xác định là phải tự học là chính. Theo kinh nghiệm của mình, nếu có học ở trung tâm thì các thầy cô sẽ giúp bạn hiểu nội dung chính của bài nhanh hơn, hệ thống kiến thức rõ ràng hơn nhưng không nên phụ thuộc vào thầy cô mà cần chủ động học tự học. Khi tự học sẽ giúp bạn nhớ bài lâu hơn và hiểu sâu hơn so với nếu chỉ học trên lớp.

Cách học:
Mình nghĩ tùy theo thói quen học của từng người mà chúng ta tự đưa ra phương pháp học phù hợp với mình, chứ không có cách chung cho mọi người. Mình cũng thử nhiều cách, sau cùng cách học của mình rất đơn giản là:
+ Đọc Schweser Note, đọc và lấy bút gạch lại ý chính hoặc chỗ chưa hiểu… Chỗ không hiểu mình đọc trong Curriculum 
+ Đọc xong hết Schweser Note thì mình làm bài tập cuối mỗi Reading (1 Study Session gồm 3-4 reading) và mình tự tóm tắt lại reading vừa đọc. Nếu bạn dùng thông thạo mindmap thì có thể tóm tắt kiến thức bằng mm, hoặc có thể gạch đầu dòng như bình thường, tự tóm tắt lại có 3 lợi ích là: mình thấy khi tóm tắt có rất nhiều chỗ mình không hiểu nhưng đã bỏ qua khi đọc, việc tóm tắt làm bài phải đọc lại kĩ một lần nữa và giúp khắc sâu kiến thức. Tự tóm tắt cũng sẽ cho bạn thấy được toàn cảnh của bài, khi đọc chúng ta chỉ thấy từng ý nhỏ mà không liên kết chúng lại với nhau, bạn sẽ liên kết và nhớ lâu hơn khi tóm tắt. Cuối cùng sẽ giúp bạn có tài liệu để ôn tập nhanh chóng, không cần đọc lại sách. Thường thời gian mình tóm tắt bài nhiều hơn so với khi đọc reading.
+ Xong một 1 môn học (CFA lv.1 có 10 môn, 1 môn gồm từ 1-4 Study Session) mình sẽ lấy đề thì thử ra giải. Cuối cùng là sau khi học khoảng 1 tháng, mình lấy tóm tắt ra ôn lại.

2/ Từng môn học:
Mình không có cách học cụ thể cho từng môn, mình chỉ học theo cách chung đã nói ở phần trên.
Mình không chia các môn ra nhóm (thực sự trước khi học mình cũng không rõ nội dung của chúng là gì). Mình nghĩ nên học theo thứ tự này là hợp lý:
1/ Quantitative methods ( lv1 là Xác suất thống kê): đây là môn nền tảng cho những môn khác nên chắc chắn phải học đầu tiên.
2/ Nhóm môn: Corporate finance, Fixed Income, Portfolio: Nội dung 3 môn này kế thừa từ Xác suất thông kê khá nhiều. Riêng Portfolio, đề thi không hỏi bản chất, nhưng mình nghĩ nếu có ý định học lên lv.2 thì cần đọc kĩ môn này.
3/ Economics, Equity và Financial Reports: 3 môn này điểm chung là rất nhiều thứ phải nhớ và khá phức tạp. Theo mình thì Financial Reports là khó nhất trong lv.1, mình mất rất nhiều thời gian khi phải tự học môn này.
4/ Derivatives, Alternatives và Ethic: Những môn này có đặc điểm là rất dễ quên kiến thức, nên để học sau cùng. Đặc biệt là Ethic mình nghĩ nên học sau cùng vì rất dễ quên, riêng môn này mình nghĩ nên bỏ qua Schweser Note (Schweser Note viết phần này rất hời hợt), nên bỏ thời gian để đọc Curriculum (môn này chiếm đến 15% số điểm).

 
----------------------------------------
 
Một số kinh nghiệm học CFA (Nguồn: Sưu tầm )

1. To start your study, attack the sections that you’re like the most or you are strongest at before moving on to the sections that you don’t like or do not have any background. This helps save your brain capacity for the best sections and to create momentum. However, we have to consider which sections take the most weight in the exam, depending on which level you are.

2. Combine your study with the review of the first sections so that things are updated frequently and you would not forget book 1 while working on book 5. Eg: review main ideas of book 1 while working on book 3, and move to the review of book 2 while studying on book 4, etc.

3. If you do not have background on finance, economics or accounting, you should spend at least twice of the minimum required study time as suggested by CFAI.

4. Always take annual leave during the last few weeks for full concentration

5. Mocks exams are very helpful to get you familiar with the types of questions. Get the mock exams and work on them, firstly take your time and then under exam time constraint (to be familiar with time pressure) as much as you can. Learn from the answers, especially those of your wrong questions. Exchange your mock exams or questions banks with other candidates to enrich your practice experience.

6. One of the most effective ways is to study with your peers. Join others to form your study group as soon as possible and share your knowledge and work. The most effective number of group members is 4 or 5.

7. Practice, pratice and practice. The more you work on the exercises and questions, the more you're familiar with the exam questions and know your strengths and weaknesses.

8. The best way is to combine the study notes of Schewser and the curriculum. Start with the curriculum in order to know Where to find, What in the materials, then summarise your knowledge with Schweser as the exam is closer. Look back to the curriculum if the notes are too short or not understandable enough. How to use each of the materials depends on your background knowledge.

9. If you want to attend any study group session and prep-course class, be well-prepared with the questions that you had during your study. If you did not read or work on the materials, do not come as you waste your time and others'.

10. Apply flash / memrory cards with your own notes so you can bring them everywhere and whenever you have free time to take a look and memorise the most important points for the exam, especially the formular.

11. Use mind map to summarise the sections. Draw tree chart or graphs or any types of images so that you can learn easily. Use different colours for each point, if possible.


ƯU ĐÃI KHI MUA SÁCH 2017

1) Tư vấn miễn phí, tặng tài liệu bổ trợ các năm trước (nếu cần)
2) Tặng 1 bản hard copy Quicksheet 2017 
2) Ship Toàn Quốc-Quốc Tế. Free Ship nội thành HÀ NỘI  & HCM (dưới 8km)   

3) Chỉ áp dụng tại Hà Nội khi:
*Mua 1 lần 2 bộ sách hoặc 1 bô Sách & Máy tính tài chính: Tặng QUÀ 
trị giá 70k + Ebook Curriculum Watermark + 1 Quicksheet 2017 hard copy + 1 Mindmap 2016 ( Level1/Level2)
 *Mua 1 bộ Sách hoặc 1 máy tính: Tặng QUÀ 
trị giá 35k + 1 Quicksheet 2017 hard copy
                          

Lưu ý: 
* Muốn biết thông tin cập nhật nhanh nhất về tài liệu, thi cử, ôn luyện...quý vị nên đặt chế độ theo dõi tại Face book, Fanpage của Shop : 

Facebook Admin:          https://www.facebook.com/hoangthuy.art

Fanpage TÀI LIỆU CFA & FRM: https://www.facebook.com/tailieucfafrm/

Fanpage MÁY TÍNH TÀI CHÍNH: https://www.facebook.com/ShopTaiLieuCFA/

....................................................
















 
 


  








  





  


     

 

 

 

   



   









 


 

  



Follow us on Facebook f
Giỏ hàng của tôi (0)

Chat Facebook