So sánh sản phẩm
chọn tối đa 4 sản phẩm

CFA kinh nghiệm và mẹo thi cử hữu dụng cho ngày thi sắp đến

Ngày đăng : 12:08:46 14-10-2016

CFA kinh nghiệm và mẹo thi cử hữu dụng cho ngày thi sắp đến
 
Còn 4 tuần nữa các sĩ tử CFA level 1 sẽ bước vào trận chiến đầu tiên. Mình đã từng trải qua nên hiểu được cảm giác lo lắng & căng thẳng của các bạn ở giai đoạn này là rất lớn. Vì vậy, bài viết tổng hợp các kinh nghiệm, mẹo thi CFA hay của cá nhân mình, của những người bạn từng thi & tổng hợp thêm từ sách vở. Trước khi nói về mẹo thi, 3 điều quan trọng sau đây bạn không được quên:
 
(1): Nguyên tắc 20/80: 20% thời gian cuối cùng này sẽ quyết định 80% kết quả của bạn. Vì vậy giai đoạn này mà phải tập trung 120% công lực vào việc ôn thi!
 
(2): Đề thi thực rất ngắn & dễ hơn đề thi mock rất nhiều: nhiều bạn sợ đề thi thật hỏi lắc léo và chi tiết nên hay học những cái lạ lạ, bỏ qua những cái đơn giản. Nhưng thực ra cả level 1 & level 2 đề thi đều rất ngắn & straightforward, yêu cầu thí sinh hiểu bài chứ ko phải học thuộc những công thức lạ.
 
(3) NGU- never give up: 1 người bạn mình trước khi thi 1 tháng chưa học được nhiều, nghĩ là rớt chắc nên ko cố gắng nữa. Có kết quả thi, bạn đó rớt vào band 8 (band 8 là rất gần điểm đậu) và rất ân hận vì đã không cố gắng hết sức. Vì vậy bạn đừng lo sợ mà hãy cố gắng hết sức mình, thành công chỉ cách nửa bước chân!
 
Chỉ còn 4 tuần, nên học những gì?

Tập trung vào bức tranh tổng thể!
4 tuần để cày lại curriculum là không khả thi, nó sẽ làm mất thời gian & bộ nhớ của bạn rất nhiều. Mình khẳng định Kaplan Scheweser là đủ cho kì thi trong giai đoạn này, với cách trình bày ngắn gọn và dễ học hơn rất nhiều (đối với những ai nắm bắt và hiểu hết nội dung trong bộ Schweser) Hãy hiểu những concept (khái niệm cơ bản) của các môn học vì ít nhất nó sẽ giúp bạn loại được 1 đáp án vô lý trong 3 đáp án của câu hỏi. 2 đáp án còn lại đánh lụi vẫn khá hơn là đánh lụi hoàn toàn. Viết những concept bạn hay quên lên 1 miếng giấy nhỏ, mỗi ngày 10 concept, sáng ngó qua 1 lần, nghỉ trưa ngó 1 lần, trong giờ làm việc trốn vào WC ngó vài lần nữa (true story:dance2: ) tự nhiên tối về bạn sẽ nhớ hết mà ko quá vất vả.
 
Phân bổ thời gian cho các môn học
Nếu bạn đã học rất kĩ và đặt mục tiêu 10 môn đều trên 70% thì mình ko bàn nhé. Còn mục tiêu là pass thì nhớ là bạn ko cần phải pass hết tất cả các môn. Điểm chuẩn của CFA tính theo cách lấy 70% số điểm của 10% người được điểm cao nhất. Theo ước lượng thì 10% này đạt trung bình 90/100 điểm, vì vậy điểm đậu sẽ rơi vào 63%. Nghĩa là bạn chỉ cần làm đúng trên 60% là khả năng đậu đã rất cao.
 
Chú ý thật kĩ 4 môn ethic, FRA, Quant, Fixed income: 4 môn này chiếm tới 60% số điểm rồi, phải học đi học lại vì chỉ cần 4 môn này trên 70% là gần như chắc đậu. Môn Ethic học cuối cùng, môn này nhiều bạn sợ nhưng thực ra rất dễ vì chỉ cần học thuộc chuẩn mực đạo đức thôi, ko có tí đánh đố gì. Cố gắng tưởng tượng ra các hình ảnh bậy bậy và tạo 1 liên kết nào đó với bài học là cách nhớ nhanh và hiệu quả nhất.

Economic & Equity khá dễ, phân bổ thời gian vừa phải.

Các môn còn lại: PM, Alter, Derivative, corporate finance tỉ trọng rất thấp, không cần quá bận tâm nếu bạn không hiểu Contango, CML là gì, mutual fund khác ETF ra sao, đặt biệt deferred tax hầu như ko ai hiểu . Nếu bạn không chắc mấy vấn đề này có thể học tủ concept & đi thi đánh 5 ăn 5 thua, ko sao hết.
Quan trọng nhất là phải lên kế hoạch chu đáo và bám sát kế hoạch đề ra!
 
Trước khi thi 1-2 tuần
 
Lúc này giờ ra trận đã gần kề. Lincoln đã dạy "Nếu cho tôi 6 giờ để chặt một cái cây, tôi sẽ dành 4 tiếng để mài rìu". Chuẩn bị kĩ là bí quyết chiến thắng!

Hãy lấy sách Practice exam ra làm 1 đề full như kì thi thật để tập làm quen với áp lực thời gian. Kỳ thi kéo dài 6h liền trong 1 ngày, nếu bạn không tập trước bảo đảm vô phòng thi sẽ khó kiểm soát và không đủ sức làm. Nếu bạn làm đề thi thử được trên 70% thì chắc chắn thi thật sẽ đậu, do đó việc ôn luyện Practice exam là rất cần thiết.

Trong lúc làm bài tập cho mình thói quen suy luận, phân tích đề. Rất nhiều câu hỏi bạn không cần tính trâu mà chỉ cần lập luận là có thể loại bỏ 2 đáp án sai, rất tiết kiệm thời gian. Cách này tuỳ thuộc vào sự nhạy bén & liều lĩnh của mỗi người, riêng mình thấy rất lợi hại.
Nếu chưa được trên 70% thì rà soát lại những môn mình làm tệ, fix lỗ hổng ngay lập tức. Không cần học thêm cái mới, chỉ cần lúc thi không phạm lại các sai lầm mình từng mắc phải là đủ đậu. Tổng hợp và phân loại từ mock exam xem môn này sẽ có những dạng thi tính toán gì, thường hỏi những vấn đề gì.

Chú ý những kiến thức thay đổi so với năm trước gần như chắc chắn sẽ thi (nếu ko thì thay đổi làm gì )

Trong giai đoạn này, sức khoẻ là điều rất quan trọng. Bạn phải ăn uống tẩm bổ để tránh bị bệnh giai đoạn này, ảnh hưởng rất xấu tới việc học tập. Nhất là khi đi thi nhớ ăn uống cẩn thận, mua sẳn thuốc đau bụng phòng thân đề phòng trường hợp xấu.
 
Ngày đi thi
 
Chú ý các vấn đề admin như đi sớm, dụng cụ máy tính, mang áo khoác vì phòng thi bật máy lạnh rất lạnh. Uống ít nước kẻo tốn thời gian đi WC.

Làm bài thi
Nhiều bạn chủ quan với đề thi trắc nghiệm vì cho rằng đã có sẳn câu trả lời, bạn chỉ việc chọn. Nhưng thực ra đây là dạng thi khó nhất. 3 đáp án sẽ làm bạn phân vân vì chúng đều ná ná giống nhau.
Vì vậy phải đọc kĩ đề : xem nó hỏi ý khẳng định hay phủ định, ví dụ “các ý sau, ý nào đúng” hoặc “ý nào không đúng” tuy sơ đẳng nhưng khiến nhiều bạn đọc nhầm đề.
 
Nhớ đọc hết cả 3 lựa chọn, có thể 3 lựa chọn đều đúng nhưng có1 đáp án đúng nhất. CFA rất hay bẫy cái này, bạn tự tin câu A đúng, ko thèm đọc 2 đáp án còn lại, nhưng đáp án C lại đầy đủ hơn.
 
Dùng phương pháp loại trừ: những câu không biết làm, đừng bỏ mà hãy suy luận loại trừ.:
Nếu 2 đáp trái ngược nhau, chắc chắn 1 câu sẽ đúng.
Nếu 2 đáp án na ná giống nhau, 1 trong 2 lựa chọn thường đúng.
Những đáp án có các từ chắc chắn như Always hay never thường sai vì trong tài chính ko có gì là 100%
Loại trừ đáp án khác hẳn với 2 đáp án kia, hoặc không liên quan đến câu hỏi.
 
Lúc làm bài thi, tinh thần thép và khả năng quản lí thời gian rất quan trọng. Ví dụ môn bạn giỏi nhất là FRA, có 1 câu quá khó và bạn quyết làm cho ra, tốn quá nhiều thời gian cho 1 câu khó sẽ bỏ lỡ các câu ngon ăn phía sau. Vì vậy, hãy theo chiến lược lướt qua đề, ko cần làm hết môn này sang môn khác, mà làm câu nào dễ trước khó sau. Môn nào mình giỏi nhất làm trước lấy tự tin, môn mình yếu làm sau.

Sau 1 tiếng làm bài dừng 3’ thư giãn, xem mình đã làm được bao nhiêu câu và phân chia lại thời gian. Cách làm dễ trước khó sau giúp bạn thêm tự tin vì mới 1/3 thời gian đã làm được 50% đề. Mình nhắc lại là đề thi có rất nhiều câu dễ và chắc ăn đấy. Gặp câu nào khó chưa có hướng làm thì lướt qua luôn, đánh dấu lại, nếu dư thời gian thì suy nghĩ tiếp.

Cuối cùng, khi còn 30’ bạn nhớ phải ghi đáp án vào answer sheet và check lại thật kĩ nhé. Rất nhiều người làm đúng nhưng lại tô vào answer sheet sai.

Nguồn: Sưu tầm

 

Lưu ý: 
*
   Muốn biết thông tin cập nhật nhanh nhất về tài liệu, thi cử, ôn luyện ... quý vị nên thiết lập các chế độ theo dõi tại Face book, Fanpage của Shop: 

Fb:            https://www.facebook.com/hoangthuy.art

Fanpage TÀI LIỆU CFA & FRM:   https://www.facebook.com/tailieucfafrm/

Fanpage MÁY TÍNH TÀI CHÍNH  :   https://www.facebook.com/ShopTaiLieuCFA/








Follow us on Facebook f
Giỏ hàng của tôi (0)

Chat Facebook